Dinh Dưỡng Thể Thao

Gel Năng Lượng Trong Thể Thao : Những Điều Bạn Cần Biết

Gel Năng Lượng Trong Thể Thao : Những Điều Bạn Cần Biết

Khi bạn tham gia chạy giải bán marathon, full marathon hoặc các thử thách cự ly chạy khác , việc cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể là vô cùng quan trọng.

Việc lên kế hoạch bữa sáng trước cuộc đua và biết chính xác cách bổ sung năng lượng sau các buổi tập luyện là một phần của câu đố dinh dưỡng thể thao, nhưng phần quan trọng nhất là cách bổ sung năng lượng trong khi đang chạy.

Đó là lúc gel năng lượng xuất hiện.

Gel năng lượng cho chạy bộ thường được nhắc đến như là cách tiện lợi nhất để bổ sung năng lượng khi bạn đang chạy. Tuy nhiên, với một loạt các sản phẩm, tuyên bố về các lợi ích khác nhau giữa một biển các từ ngữ quảng cáo, việc xác định điều bạn thực sự cần và nơi để tìm kiếm gel năng lượng tốt nhất cho nhu cầu chạy của bạn có thể khó khăn.

Bài viết này sẽ cung cấp kiến thức đầy đủ dành cho bạn.

Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng gel năng lượng cho chạy bộ, hoặc bạn vẫn cảm thấy bối rối về cách bổ sung năng lượng vào ngày thi đấu, bài viết sẽ cung cấp mọi thứ bạn cần biết về nguồn năng lượng mà các vận động viên chạy đã tin cậy.

Gel Năng Lượng là Gì?

Sau khoảng 90 phút chạy, hoạt chất glycogen có sẵn trong cơ thể sẽ cạn kiệt và nếu bạn không duy trì mức độ carbohydrate đầy đủ, bạn sẽ đang đặt vé vào ghế hạng Nhất trên Chiếc Xe Khó Khăn. Chạm phải “tường” đáng sợ, bất cứ cái gì bạn gọi nó – việc không bổ sung năng lượng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của bạn.

Vấn đề là: việc ăn khi bạn đang chạy ở tốc độ nhanh hoặc cường độ cao khá khó khăn, vì vậy gel cung cấp một nguồn carbohydrate dễ dàng, tiến dụng. Hãy nghĩ về chúng như là một loại nước thể thao tập trung – cung cấp năng lượng khi bạn đang di chuyển mà không cần phải uống nhiều nước hoặc nhai các loại thức ăn dinh dưỡng khác

Lợi Ích của Gel Năng Lượng Cho Chạy Bộ

Gel năng lượng không phải là cách duy nhất để bổ sung năng lượng. Bạn có thể uống đồ uống chứa carbohydrate, ăn các loại kẹo năng lượng hoặc thanh ngọt, ăn chuối hoặc thực phẩm thật, ví dụ.

Nhưng gel có một số lợi ích thực tế và sinh lý hơn so với các loại dinh dưỡng chạy khác.

  1. Không cần nhai: Đầu tiên trong danh sách là việc gel cung cấp một lượng năng lượng đáng kể mà không cần nhai (như bạn sẽ làm với thanh ngọt hoặc hoa quả) hoặc cần phải uống nhiều nước (như bạn sẽ làm với đồ uống thể thao).
  2. Dễ tiêu hóa: Lý thuyết, độ đặc của gel cũng giúp chúng dễ chịu với dạ dày hơn so với thực phẩm rắn, và hấp thụ nhanh hơn, đặc biệt khi cơ thể đang chuyển hướng máu sẽ được sử dụng cho tiêu hóa ở nơi khác để đối phó với sự cố gắng của việc chạy.
  3. Dễ mang theo: Sau đó là khả năng mang theo. Chúng được thiết kế để dễ sử dụng, được đóng gói trong các gói nhỏ mà bạn có thể cất vào dây đeo chạy với các nút mở nhanh ở đầu giúp chúng mở nhanh chóng. Gel năng lượng cũng được thiết kế để có mức độ carbohydrate tối ưu trong mỗi khẩu phần để bạn có thể quản lý lượng năng lượng bạn tiêu thụ một cách hiệu quả hơn so với việc lấy một nắp hoặc một túi kẹo nho hoặc bánh gặm.

Tất Cả Các Loại Gel Năng Lượng Có Giống Nhau Không?

Dù bạn chọn loại nào, gel năng lượng cho chạy bộ đều cung cấp một nguồn carbohydrate dễ tiêu hóa nhưng không phải tất cả gel cung cấp năng lượng theo cách giống nhau. Một số có thể dày hoặc nước hơn so với những loại khác,nhưng điều này chủ yếu là về sở thích cá nhân.

Có ba loại chính:

  1. Gel Năng Lượng: Lựa chọn cổ điển: gel năng lượng. Một số trong số này có thể khá đặc, và bạn thường cần phải uống nước sau khi sử dụng. Mặt tích cực là, gel càng đặc thì gói càng nhỏ, điều này có nghĩa là bạn sẽ có thêm không gian trong dây đeo chạy của mình. Tuy nhiên, trừ khi bạn mang theo nước, bạn sẽ phải điều chỉnh thời gian sử dụng gel với các trạm giúp đỡ trong cuộc đua.
  2. Gel Năng Lượng Isotonic: Các loại gel này có kết cấu mỏng do được thêm nước và thường được đóng gói trong các gói lớn hơn, vì lượng nước thêm vào tăng kích thước của chúng. Một số người cảm thấy thoải mái khi sử dụng chúng mà không cần uống nước, nhưng người khác có thể muốn uống kèm theo. Một số loại gel isotonic cũng bao gồm các chất điện giải chính như kali, natri và magiê để tăng cường sự dẫn nước của bạn.
  3. Gel Năng Lượng Có Caffeine: Một loại gel năng lượng phổ biến cho chạy bộ là những loại có thêm caffeine để tăng sự tỉnh táo của bạn, điều này có thể giúp tập trung trong các quãng đường ngắn hoặc cứu nguy khi bạn ở giai đoạn cuối của một sự kiện dài và bạn cần giảm mù mịt của mệt mỏi.

Khi Nào Là Thời Điểm Tốt Nhất Để Sử Dụng Gel Năng Lượng Cho Chạy Bộ?

Không có câu trả lời đúng hoặc sai khi nói đến thời gian sử dụng gel, vì mỗi người xử lý đường hóa học ở mức độ khác nhau.

Nhưng một nguyên tắc cơ bản là hãy thử sử dụng gel đầu tiên của bạn sau khoảng 20 đến 30 phút vào chạy của bạn và chờ thêm 20–30 phút giữa mỗi lần sử dụng. Bạn sẽ cảm nhận được tác dụng của chúng từ ba đến 15 phút sau khi ăn, tùy thuộc vào cách cơ thể của bạn hấp thụ đường vào máu của bạn.

Một điều quan trọng cần nhớ ở đây là nếu bạn cảm thấy như bạn đã gặp “tường” (điểm kiệt sức), bạn đã để quá lâu để ăn gel. Cảm giác chán chường và tiêu cực cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu năng lượng. Khi các vấn đề nhỏ trên quãng đường bắt đầu làm bạn khó chịu, có khả năng bạn đang là phiên bản của bạn trong giai đoạn giữa cảm giác đói.

Để tránh điều này hoàn toàn, một số vận động viên thích ăn theo lịch trình. Việc lên kế hoạch bổ sung năng lượng và đặt một cảnh báo trên đồng hồ chạy của bạn là điều hữu ích. Hoặc, nếu bạn tham gia một cuộc đua dài, bạn có thể sử dụng các trạm nước như tín hiệu để ăn và bạn có thể dễ dàng lấy nước nếu bạn cần đó.

Bạn Sẽ Cần Bao Nhiêu Gel Năng Lượng Cho Một Cuộc Đua?

Số lượng gel năng lượng bạn cần sẽ phụ thuộc vào độ dài của cuộc đua. Đối với một nửa marathon, mọi người thường mang hai đến ba gói gel, hoặc năm đến sáu gói cho một marathon đầy đủ. Nhưng cũng thông minh khi tìm ra mức độ của riêng bạn trong các cuộc chạy tập luyện.

Như một điểm xuất phát, Học Viện Thể Dục Mỹ khuyến nghị bạn tiêu thụ khoảng 0,7g carbohydrate cho mỗi 1kg cân nặng của cơ thể mỗi giờ. Do đó, nếu bạn nặng 70kg, bạn nên cố gắng tiêu thụ khoảng 49g carbohydrate mỗi giờ. Lưu ý: Cơ thể của bạn có thể hấp thụ lên đến 90g carbohydrate mỗi giờ.

Các Loại Đường Sử Dụng Trong Gel Năng Lượng Cho Chạy Bộ

  • Xiro: Bạn có thể đã nghe về đây là một loại đường lỏng được sử dụng trong nước giặt và kẹo bánh ngọt.
  • Fructose: Đây là một loại đường đơn tự nhiên có mặt trong trái cây. Nó ngọt hơn so với glucose (đường mật ong). Fructose mất thời gian hơn glucose để được hấp thụ vào huyết tương của bạn và chuyển hóa thành năng lượng, điều này không lý tưởng khi chỉ sử dụng một mình nhưng tốt hơn khi kết hợp với glucose hoạt động nhanh hơn.
  • Maltodextrin: Một trong những loại carbohydrate phổ biến nhất trong gel, maltodextrin ít ngọt hơn so với hầu hết các loại đường và mất thời gian hơn để hấp thụ, cung cấp năng lượng giải phóng chậm hơn. Đây là một loại đường tổng hợp rẻ tiền được sản xuất từ tinh bột của gạo, khoai tây hoặc ngô. Maltodextrin đã được liên kết với rối loạn dạ dày và sưng bụng. Do không phải là một loại đường tự nhiên nên chúng tôi không sử dụng nó trong các gel của chúng tôi.
  • Hỗn hợp Glucose/Fructose: Glucose và fructose thường được pha trộn trong gel để cung cấp cân bằng tối ưu của năng lượng phát ra nhanh từ glucose và năng lượng phát ra chậm từ fructose. Sự kết hợp này sử dụng hai phương tiện vận chuyển khác nhau để cho phép cơ thể hấp thụ cả hai loại đường đồng thời. Gel Năng Lượng của Veloforte sử dụng glucose tự nhiên từ siro gạo lứt và fructose từ siro dừa để đạt được mục đích này, tăng lượng glycogen trong cơ bắp và gan của bạn, nâng cao hiệu suất của bạn mà không đặt dạ dày vào tình trạng bất ổn.

Những Hạn Chế Có Thể Có của Gel Năng Lượng Cho Chạy Bộ và Làm Thế Nào Để Tránh Chúng?

Mặc dù gel năng lượng là một sự bổ sung quý giá cho “bảo hộ” của bạn trong ngày đua, nhưng có thể có một số hạn chế tiềm ẩn khi sử dụng chúng.

  1. Vấn Đề Dạ Dày: Nếu bạn không tiêu thụ đủ nước với gel, cơ thể của bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hấp thụ chúng một cách hiệu quả, khiến chúng ngồi trong dạ dày của bạn và có thể nuôi vi khuẩn tự nhiên của nó. Điều này có thể dẫn đến những vấn đề không dễ chịu như đau bụng, sưng bụng và tiêu chảy – chính xác những gì bạn không muốn trong trung tâm của một cuộc marathon.Cách giải quyết: Bạn có thể tránh điều này bằng cách uống nước với gel và chọn các sản phẩm không quá giàu đường hoặc các thành phần tổng hợp. Dòng sản phẩm gel năng lượng của Veloforte cho chạy bộ chứa đường từ nguồn tự nhiên như dừa và gạo, dễ dàng tiêu hóa hơn so với các lựa chọn khác.
  2. Hương Vị Tổng Hợp: Nhiều người không thích hương vị tổng hợp ngọt ngào của gel, điều này khiến họ trì hoãn sử dụng chúng hoặc thậm chí tránh chúng hoàn toàn, điều này có thể dẫn đến việc đụng phải “tường” và mất đi hiệu suất tốt hơn.Cách giải quyết: Lựa chọn các gel được làm từ thành phần và hương vị tự nhiên, như dòng sản phẩm của Veloforte. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ bổ sung năng lượng tốt nhất khi bạn thực sự thích thú với dinh dưỡng hoạt động của mình. Là thương hiệu dinh dưỡng duy nhất từng nhận được nhiều giải thưởng Great Taste Awards, sản phẩm của chúng tôi mạnh mẽ và ngon miệng một cách đồng đều.
  3. Cao điểm năng lượng: Như chúng tôi đã đề cập ở trên, các gel chỉ sử dụng glucose được tiêu hóa và hấp thụ rất nhanh bởi cơ thể. Điều này có thể dẫn đến một cao điểm năng lượng mạnh mẽ (tốt) sau đó là một sự sụt giảm (không tốt).Cách giải quyết: Vì gel của Veloforte kết hợp glucose và fructose, chúng cung cấp một lượng năng lượng ổn định hơn để giữ cho bạn có năng lượng trong thời gian dài.

Một Số Mẹo Thực Tế Khi Sử Dụng Gel Năng Lượng Cho Chạy Bộ

  1. Tập Luyện với Gel Chạy Bộ Trước: Câu “không có gì mới trong ngày đua” càng đúng đối với gel năng lượng cho chạy bộ.Trong khi bạn chạy, cơ thể của bạn chuyển dịch lưu lượng máu khỏi hệ thống tiêu hóa và hướng tới cơ bắp. Điều này có nghĩa là dạ dày của bạn có thể không được trang bị tốt để xử lý các loại gel bạn đã cho họ, điều này có thể dẫn đến một cơn ác mộng về hệ tiêu hóa.Bằng cách thực hành với gel trong các chạy dài trong quá trình tập luyện, cơ thể của bạn sẽ thích nghi với việc tiêu hóa di động và bạn sẽ ít có khả năng gặp vấn đề trong ngày đua.
  2. Uống Nước Kèm với Gel: Ngay cả khi bạn không cảm thấy khát, hãy uống vài ngụm nước với gel của bạn. Điều này giúp cơ thể hấp thụ chúng nhanh hơn và ngăn bạn mất nước.Nếu bạn đang sử dụng gel isotonic thì có thể bạn sẽ ổn mà không cần thêm nước, nhưng hãy nhớ rằng chúng không chứa nhiều carbohydrate như các gel khác.
  3. Luân Phiên Giữa Gel có Caffeine và không có Caffeine: Bạn có lẽ sẽ không uống một tách espresso kép mỗi nửa giờ trong nhiều giờ liên tục, vì vậy đừng làm điều đó với gel.Kiểm tra kỹ lưỡng lượng caffeine trong các loại gel bạn sử dụng, và chuyển đổi giữa các loại có chứa caffeine và không chứa caffeine để tránh tiêu thụ quá mức.
  4. Không Kết Hợp Giữa Gel và Nước Uống Chứa Carbohydrate: Giữ cho nước, vì việc kết hợp carbohydrate từ quá nhiều sản phẩm có thể không dự đoán được khi bạn tiêu thụ chúng.
  5. Không Uống Gels cùng với Nước Uống Chứa Carbohydrate: Gels chính là nước uống chứa carbohydrate tập trung, vì vậy nếu bạn uống cả hai bạn rủi ro tấn công dạ dày của bạn với đường. Điều này có thể dẫn đến buồn nôn hoặc vấn đề dạ dày, cả hai đều không phải là thành phần của một cuộc đua tốt.
  6. Sử Dụng Phần Lớn Nhỏ của Gel Năng Lượng Nếu Dạ Dày Của Bạn Bị Rối Loạn: Nếu bạn thấy khó chịu khi uống cả gói gel, đặc biệt là ở các giai đoạn sau của một cuộc đua, hãy thử uống một lượng nhỏ thường xuyên hơn.Nếu bạn có một dây đeo có chỗ để lưu trữ gel riêng lẻ, điều này là lý tưởng – bạn có thể uống một lượng nhỏ mỗi 15 phút mà không rủi ro nội dung của gói nổ trong dây đeo của bạn.

Một điều cuối cùng – giống như đôi giày chạy của bạn, dinh dưỡng bạn tiêu thụ để bổ sung năng lượng cho việc chạy của bạn nên là duy nhất cho bạn và cách tốt nhất để điều chỉnh chiến lược cung cấp năng lượng của bạn là thử nghiệm và lỗi.

Tuy nhiên, chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để tạo ra những gel mạnh mẽ và ngon miệng từ thiên nhiên loại bỏ những vấn đề lớn nhất với gel năng lượng truyền thống. Vì vậy, bắt đầu với dòng sản phẩm của chúng tôi là một cách nhanh chóng để đạt được việc cung cấp năng lượng hạnh phúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Best Product

ADAPTED Hi-Lyte Salt Capsules (100 Viên)

13.000 2.805.000 
Muối điện giải Hi-Lyte Electrolyte là viên nang bổ sung điện giải, lý tưởng cho vận động viên bền bỉ,

ADAPTED Keto K1000 – Unflavored (225g)

1.100.000 
Keto K1000: Bột Điện Giải Hoàn hảo cho Chế Độ Keto Keto K1000 là bột điện giải với tỷ lệ

Bình nước thể thao NamedSport Hydra2Pro 500 ml

180.000 
Bình Nước Thể Thao NamedSport Hydra2Pro 500ml là người bạn đồng hành tuyệt vời cho các hoạt động thể thao.

COMBO CHẠY BỘ 21KM

370.000 465.000 
Combo chạy bộ 21km   1. Trước Khi Dùng: Xác định cự ly chạy và mục tiêu hoàn thành. Kiểm
giỏ hàng

Đăng nhập

Chưa có tài khoản?